Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sử dụng Sáp Ong trong làm đẹp (2024)

Các sản phẩm từ thế giá»›i tá»± nhiên luôn mang đến cho con người rất nhiều khám phá tuyệt vời. Má»™t trong số Ä‘ó phải kể đếnSáp ong- sản phẩm được kết tinh từ quá trình làm mật của những chú ong chăm chỉ. Vậy ứng dụng của loại thá»±c phẩm này có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Ä‘iều này trong thông tin bài viết dÆ°á»›i Ä‘ây nhé!

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (1)

Sáp ong là gì?

Sáp ong là vật phẩm Ä‘ã không còn xa lạ vá»›i mọi người. Theo kinh nghiệm và quan sát của người nuôi ong thì sáp ong chính là tổ, là nÆ¡i sống của con ong. Thông thường, má»™t tổ ong tá»± nhiên sẽ bao gồm 1 lá»›p màng ngoài mỏng bao quanh tổ và tiếp Ä‘ó là đến lá»›p sáp ong. Sáp ong là má»™t “công trình xây dá»±ng” tinh tế và “Ä‘áº§y tâm huyết” của loài ong.

Quá trình hình thành nên sáp ong tÆ°Æ¡ng đối phức tạp. Trong Ä‘ó, ong mật có trách nhiệm sản xuất sáp ong từ các tuyến đặc biệt trên abdomens của riêng chúng. Từ Ä‘ó tạo ra các giọt tạo ra những giọt sáp cứng và kết lại thành vảy ngay khi tiếp xúc vá»›i không khí bên ngoài môi trường. Sau Ä‘ó, nhiệm vụ của các ong thợ là nhai và xá»­ lý các vảy cứng này vá»›i nÆ°á»›c bọt và các enzyme khác để làm mềm và tạo nên lá»›p dẻo quánh hàn kín tổ. Sáp ong tÆ°Æ¡ng đối mềm và có thể nhào nặn nhÆ° đất nặn. Chúng sẽ tan chảy ở nhiệt Ä‘á»™ 60-66 Ä‘á»™ C.

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (2)

Nghiên cứu chuyên sâu Ä‘ã chỉ ra rằng, để có thể tạo được 1kg sáp ong, loài ong mật cần phải dùng hÆ¡n 3kg mật cùng 1 lượng nhỏ phấn từ các loài hoa. Và má»—i loài hoa đặc thù sẽ cho ra dòng sáp ong có hÆ°Æ¡ng vị, tinh chất riêng. Điều này giải thích tại sao bạn có thể nhìn thấy sáp ong có nhiều màu sắc từ vàng sáng, vàng nhạt đến vàng đậm,…Ngoài ra, Ä‘á»™ ngọt đậm của sáp ong cÅ©ng tùy thuá»™c vào nguồn mật cÅ©ng nhÆ° phấn hoa mà ong thợ sá»­ dụng để làm nên.

Trong sáp ong có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng nhÆ°: axit béo, este, axit phenethyl ester (CAPE), caffeine và bioflavonoids. Nhóm chất Flavonoids có đến 20 – 30 loại khác nhau nhÆ°: chrysin, pinocembrin và galangin. Sáp ong cÅ©ng bao gồm rất nhiều nhóm vitamin B1, B2, pro-vitamin A, Vitamin E, D hay các hoạt chất axit amin, các nhóm axit nicotinic, axit folic, các chất monosaccharide, cellulose và nhóm các chất khoáng nhÆ° canxi, magie, đồng, kẽm,…

Công dụng của sáp ong trong sức khỏe & Làm đẹp

Ngày càng có nhiều người biết đến và quyết định sá»­ dụng sáp ong cho rất nhiều mục Ä‘ích. Các công dụng của Sáp ong được khám phá và ứng dụng mạnh mẽ trong cuá»™c sống. Thậm chí, không ít chuyên gia nhận định rằng: má»—i gia Ä‘ình đều nên có má»™t ít sáp ong bởi nó có rất nhiều công năng sá»­ dụng tuyệt vời.

Công dụng của sáp ong vá»›i sức khỏe

Các tác dụng vá»›i sức khỏe và làm đẹp của sáp ong được nhắc đến nhÆ° má»™t trong các giá trị mà bạn không nên bỏ quả. Cụ thể:

- Chữa viêm họng: các thành phần có trong sáp ong có tính kháng khuẩn, kháng viêm cá»±c kì tốt. Chúng được coi là nguồn kháng sinh tá»± nhiên rất tuyệt vời mà từ lâu người ta Ä‘ã ứng dụng mạnh mẽ vào việc chữa viêm họng. Chỉ cần sá»­ dụng khoảng 4g sáp ong tán thành bá»™t hòa tan cùng nÆ°á»›c uống là có thể thá»±c hiện chữa viêm họng hiệu quả.

- Trị bỏng ngoài da: các vết bỏng nhỏ ngoài da cÅ©ng có thể nhanh chóng được làm dịu và há»— trợ vết thÆ°Æ¡ng nhanh lành khi thoa nhẹ má»™t lá»›p sáp ong.

- Tăng cường đề kháng, nâng cao khả năng miá»…n dịch: sáp ong là thá»±c phẩm có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Trong Ä‘ó, các chất khoáng, vitamin hay axit amin đều là yếu tố căn bản giúp cÆ¡ thể tăng cường khả năng miá»…n dịch, chống lại các loại bệnh.

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (3)

- Trị hăm tã ở trẻ sÆ¡ sinh và trẻ nhỏ: vá»›i thành phần giàu có vitamin A và nhiều hoạt chất giúp thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào. Vì vậy, người ta thường sá»­ dụng các chế phẩm của sáp ong để thoa lên vùng da hăm tã nhẹ của trẻ. Điều này làm mát da của bé lại giúp vết hăm nhanh chóng được Ä‘iều trị.

- Giảm Ä‘au nhức xÆ°Æ¡ng khá»›p: sá»­ dụng sáp ong ngâm rượu để uống hoặc xoa bóp đều có tác dụng giảm Ä‘au xÆ°Æ¡ng khá»›p nhanh chóng.

- Điều trị băng huyết: sáp ong có khả năng cầm máu cấp tốc. Do Ä‘ó, vá»›i mẹ bầu sau sinh nếu xuất hiện tình trạng băng huyết có thể sá»­ dụng 2 đến 3 thìa nhỏ sáp ong pha vá»›i rượu hâm nóng rồi uống để cầm máu kịp thời.

- Điều trị Ä‘au dạ dày, viêm đại tràng: vá»›i thành phần kháng viêm, kháng khuẩn tốt. Sáp ong cÅ©ng nhÆ° mật ong đều có khả năng há»— trợ Ä‘iều trị các tình trạng bệnh lý Ä‘au dạ dày, viêm đại tràng.

- Giải Ä‘á»™c cÆ¡ thể: các nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng trong sáp ong nhiều hoạt chất giúp giải Ä‘á»™c, thanh lọc cÆ¡ thể rất hiệu quả. Đồng thời giúp làm thÆ¡m cÆ¡ thể nhờ tính chất giả Ä‘á»™c và thanh lọc cÆ¡ thể.

- LÆ°u thông khí huyết: sá»­ dụng sáp ong là cách thức tuyệt vời giúp cÆ¡ thể bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho máu và giúp lÆ°u thông khí huyết trong cÆ¡ thể.

Công dụng của sáp ong đối vá»›i làm đẹp

Bên cạnh các công năng về chăm sóc sức khỏe, sáp của loài ong còn mang rất nhiều giá trị về làm đẹp.

- Làm son: sáp ong là nguyên liệu tuyệt vời được khám phá và sá»­ dụng trong việc tạo nên các thỏi son môi. Chúng có tính kháng khuẩn cao vì vậy khi kết hợp vá»›i hoa hồng hoặc dầu oliu hay bạc hà tạo nên các mẫu son handmade rất an toàn, lành tính.

- Dưỡng ẩm, làm mềm da: vá»›i khả năng khóa ẩm và giữ ẩm sâu. Sáp ong được xem là má»™t trong những gợi ý tuyệt vời giúp giữ nÆ°á»›c cho làn da, mang lại bề mặt da luôn sáng bóng, mềm mại dành cho người dùng.

- Tăng cường khả năng bảo vệ da: sá»­ dụng sáp ong sẽ giúp tăng khả năng đề kháng của làn da dá»±a trên cÆ¡ chế phá vỡ các gốc tá»± do gây lão hóa da. Ngoài ra, sáp ong giúp giải phóng lá»— chân lông, làm sạch bã nhờn, mang lại bề mặt da thông thoáng.

- Sá»­ dụng làm chất kháng viêm trong nhiều loại mỹ phẩm. Thành phần của sáp ong được khám phá và ứng dụng nhÆ° má»™t hoạt chất kháng viêm, giúp loại bỏ các vết sÆ°ng, tấy đỏ trên bề mặt da, làm thÆ¡m cÆ¡ thể. Từ Ä‘ó, giúp Ä‘iều trị tình trạng mụn, mụn ẩn rất hiệu quả.

Ngoài ra sáp ong còn ứng dụng vào các sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp nhÆ° viên uống thÆ¡m cÆ¡ thể, son dưỡng môi, kem dưỡng da, kem trị rạn da...vv

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (4)

- Sáp ong sá»­ dụng là nguyên liệu làm kem chống nắng giúp bảo vệ làn da khỏi những mối gây hại từ bên ngoài môi trường.

NhÆ° vậy, có thể thấy sáp ong cÅ©ng có rất nhiều ứng dụng trong làm đẹp. Để chăm sóc làn da má»™t các chuyên sâu và hiệu quả, người ta có thể sá»­ dụng sáp ong ở cả dạng tá»± nhiên hoặc Ä‘iều chế thành thành phần có trong nhiều loại mỹ phẩm. Mặc dù vậy, để sản phẩm mang lại hiệu quả tốt nhất. Các bác sÄ© da liá»…u đều khuyến nghị nên tìm hiểu kỹ để có thể tránh được các dị ứng không Ä‘áng có nhÆ°: ngứa, cảm giác nóng rát, sÆ°ng tấy, đỏ da,…

Sáp ong ứng dụng vào những gì?

Vá»›i hàng loạt những công năng tuyệt vời trên, sáp ong được ứng dụng trong rất nhiều sản phẩm. Đôi khi bạn vẫn sá»­ dụng các chế phẩm mà không hề biết rằng thành phần của chúng có sáp ong. Cụ thể:

- Sáp ong là má»™t thành phần trong sáp xÆ°Æ¡ng và được ứng dụng trong kiểm soát máu chảy từ bề mặt xÆ°Æ¡ng. Chúng cÅ©ng được sá»­ dụng để tạo nên các dòng dược phẩm ở dạng viên uống giúp giảm Cholesterol trong máu, giảm Ä‘au hay chống viêm loét.

- Sá»­ dụng sáp ong trong chất dưỡng da và mỹ phẩm cÅ©ng là má»™t ứng dụng phổ biến. Các nghiên cứu chuyên khoa của các chuyên gia da liá»…u tại Đức Ä‘ã chỉ ra rằng: sáp ong chất lượng hÆ¡n mọi loại kem chống nhiá»…m trùng da được sản xuất vá»›i các thành phần khác. Đặc biệt, khả năng kết dính tốt của sáp ong giúp chúng được ứng dụng mạnh mẽ trong sản xuất các dòng mỹ phẩm nhÆ°: son môi, son bóng, kem dưỡng da, kem dưỡng ẩm, phấn mắt, thuốc sáp, bút kẻ mắt. Ngoài ra người ta cÅ©ng sá»­ dụng sáp ong trong sáp vuốt ria và pomade giúp tóc vào nếp, bóng mượt.

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (5)

- Trong pha chế thá»±c phẩm, ứng dụng của sáp trong làm lá»›p phủ cho các dòng pho-mát rất phổ biến. Sáp ong được quy định là chất phụ gia thá»±c phẩm E901 có vai trò nhÆ° tác nhân tráng men. Sáp ong cÅ©ng chính là thành phần phổ biến được sá»­ dụng để sản xuất kẹo cao su tá»± nhiên.

- Ngoài ra các ứng dụng khác nhÆ°: sá»­ dụng là nguyên liệu chế tạo nến, xi Ä‘ánh giày hay Ä‘ánh bóng gá»—,…Hoặc sáp ong tinh khiết làm ván trượt hữu cÆ¡,…cÅ©ng là ứng dụng rất má»›i lạ của sáp ong.

Cách sá»­ dụng sáp ong

Để có thể tận dụng hết các công năng của sáp ong. DÆ°á»›i Ä‘ây là má»™t vài công thức dùng trong Ä‘iều trị và chăm sóc sắc đẹp dành cho bạn tham khảo.

Cách sá»­ dụng sáp ong giúp Ä‘iều trị các bệnh lý

- Chữa ung nhọt: sá»­ dụng má»™t vài viên đường phèn nấu tan chảy vá»›i sáp ong để uống hàng ngày giúp chữa ung nhọt.

- Chữa viêm họng: công thức bao gồm: 4g sáp ong đốt thành than. Bạn Ä‘em tán nhỏ rồi cho trẻ uống vá»›i sữa hoặc nÆ°á»›c cÆ¡m hàng ngày.

- Da bị khô, ngứa ngáy: Ä‘em sáp nÆ°á»›ng lên, xác ve sầu loại bỏ miệng và các chân còng sao qua. Sau khi có 2 há»—n hợp này tán thành bá»™t mịn và trá»™n đều. Sá»­ dụng 3 lần/ngày vá»›i má»—i lần uống 4g vá»›i rượu.

- Điều trị viêm đại tràng, dạ dày: sá»­ dụng 15g sáp ong, 20g bạch truật, 15g hoài sÆ¡n và Ä‘em tất cả nguyên liệu này Ä‘un cùng 1 lít nÆ°á»›c. Chia ra uống hết trong ngày giúp Ä‘iều trị các bệnh đại tràng.

- Sáp ong ngâm rượu: sáp ong ngâm vá»›i rượu ủ đủ lâu sẽ có Ä‘á»™ ngọt, thÆ¡m mang lại tác dụng kích thích tiêu hóa.

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (6)

Công thức sá»­ dụng sáp ong giúp chăm sóc sắc đẹp

Má»™t vài công thức sá»­ dụng trong chăm sóc sắc đẹp dành cho bạn tham khảo:

- Kết hợp sáp ong và hoa hồng: sá»­ dụng 20g cánh hoa hồng Ä‘ã rá»­a sạch nghiền nát cùng vá»›i 20g sáp ong. Đổ há»—n hợp này vào chiếc nồi nhỏ và cho vào Ä‘ó thêm 100ml. Đun cho tá»›i khi hợp chất này cô đọng và lấy được nÆ°á»›c nguyên chất. Má»—i ngày chỉ cần thoa lên da mặt 15 phút sau Ä‘ó rá»­a sạch lại bằng nÆ°á»›c ấm để mang lại làn da căng mịn tá»± nhiên.

- Kem dưỡng da tá»± chế từ mật ong, sáp ong và dầu dừa: cho 40g sáp ong và 60g dầu dừa vào nồi Ä‘un cách thủy. Sau khi há»—n hợp trên tan, để nguá»™i và cho thêm 4 muá»—ng cafe mật ong nguyên chất, tiếp tục Ä‘un cách thủy. Sau khoảng 15 phút, há»—n hợp sẽ sánh lại thì cho vào lọ và dùng dần.

- Son dưỡng môi sáp ong vá»›i bạc hà: Ä‘em sáp ong nguyên chất Ä‘i Ä‘un cách thủy. Sau 5 phút sau, cho thêm vào má»™t vài giọt tinh dầu bạc hà và tắt bếp. Cho ra khuôn và đợi hoạt chất này khô lại là bạn Ä‘ã có ngay thỏi son dưỡng môi sáp ong vá»›i bạc hà vừa an toàn, vừa hiệu quả.

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (7)

Cách làm sáp ong không phải ai cÅ©ng biết

Sáp ong tá»± nhiên có được hoàn toàn có thể tá»± chế biến tại nhà để tạo ra nhiều hoạt chất. DÆ°á»›i Ä‘ây là gợi ý về cách sá»­ dụng sáp ong Ä‘úng cách bạn nên áp dụng.

BÆ°á»›c 1: Sáp ong Ä‘em loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất và vá»›i nÆ°á»›c sôi. Sau khoảng 15 phút sáp tan chảy.

BÆ°á»›c 2: Lọc cặn bã sáp ong vá»›i dụng cụ là 1 chiếc thùng và tấm lọc. Bạn Ä‘em đặt tấm lọc lÆ°á»›i chịu nhiệt lên trên thùng lá»›n. Phần thu được trong tấm lọc sáp ong nhÆ°ng vẫn còn chứa khá nhiều chất bẩn.

BÆ°á»›c 3: Tiếp tục tách sáp ong vá»›i phần cặn bẩn. Để có thể tách 2 phần hoạt chất này bạn hãy đổ thêm nÆ°á»›c lạnh vào để chúng nhanh kết tủa. Trong Ä‘ó, sáp ong sẽ có màu trắng tinh và nổi lên trên, phần chất bẩn sẽ nằm bên dÆ°á»›i.

BÆ°á»›c 4: Thu hoạch sáp ong. Sáp ong sau khi được tách để vào khuôn, sau khi Ä‘ã thành hình có màu đặc trÆ°ng. Lúc này đợi cho sáp nguá»™i và tách thành từng bánh. Cuối cùng bạn chỉ cần Ä‘em phÆ¡i khô bánh rồi mang cất Ä‘i hoặc chế biến tùy thích.

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sá»­ dụng Sáp Ong trong lÃm đẹp (8)

Hi vọng rằng vá»›i những thông tin về sáp ong mà cẩm nang làm đẹp Healthygoodscung cấp trên sẽ giúp bạn hiểu hÆ¡n về hoạt chất này. Hãy sá»­ dụng sáp Ä‘úng cách để sản phẩm mang lại công năng và hiệu quả tốt cho sức khỏe và sắc đẹp bạn nhé

Sáp Ong là gì? Công dụng và Cách sử dụng Sáp Ong trong làm đẹp (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Nathanial Hackett

Last Updated:

Views: 6365

Rating: 4.1 / 5 (72 voted)

Reviews: 87% of readers found this page helpful

Author information

Name: Nathanial Hackett

Birthday: 1997-10-09

Address: Apt. 935 264 Abshire Canyon, South Nerissachester, NM 01800

Phone: +9752624861224

Job: Forward Technology Assistant

Hobby: Listening to music, Shopping, Vacation, Baton twirling, Flower arranging, Blacksmithing, Do it yourself

Introduction: My name is Nathanial Hackett, I am a lovely, curious, smiling, lively, thoughtful, courageous, lively person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.